• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Chế độ cho người loãng xương: Ăn uống, thể dục và bổ sung thuốc

Loãng xương xảy ra khi cơ thể mất dần lượng canxi, khiến xương xốp, giòn và dễ gãy. Bệnh này thường điều trị bằng thuốc, thực phẩm và tập luyện thể dục. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về chế độ cho người loãng xương.

Người loãng xương nên bổ sung những loại thực phẩm nào?

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa rất giàu canxi, chứa tới 60%. Những chế phẩm từ sữa như phomai, sữa chua cũng rất tốt cho người loãng xương. Người bệnh có thể sử dụng hằng ngày và thường xuyên. Một số loại sữa chuyên dùng để cung cấp canxi cho người loãng xương đấy.

/uploads/1571328557-che-do-cho-nguoi-loang-xuong-01.png

Sữa chứa nhiều canxi bổ dưỡng cho xương

Thực phẩm từ trứng

Các loại trứng như trứng gà, trứng vịt, trứng chim chứa vitamin D rất cao. Bên cạnh đó, trứng còn giàu selen, canxi và selen hỗ trợ tốt cho xương. Protein tự nhiên trong trứng còn ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. 

Rau quả

Rau quả cung cấp vitamin D, hỗ trợ hiệu quả trong điều trị loãng xương và tốt cho hệ tiêu hóa. Các loại thực phẩm bạn cần bổ sung là: Súp lơ xanh, hạt đậu nành, bắp cải, cải xoăn, rau bina,...

Hải sản

Hải sản vừa chứa canxi, vừa chứa nhiều đạm bổ dưỡng cực kỳ tốt. Đây là nhóm thực phẩm được các bác sĩ thiết lập trong chế độ cho người loãng xương. Khi ăn, bạn nên ăn cả xương để hấp thu nhiều canxi hơn. Tôm, cua, tép, các loại cá đều có thể sử dụng được.

Ngoài ra, người bị loãng xương cũng phải bổ sung các loại ngũ cốc, nước ép hoa quả và thực phẩm chứa nhiều Omega-3 để xương thêm chắc khỏe, điều trị và ngăn ngừa loãng xương ở mọi lứa tuổi, nhất là người già.

/uploads/1571328559-che-do-cho-nguoi-loang-xuong-02.png

Hải sản rất tốt cho người bị loãng xương

Bài tập thể dục dành cho người bị loãng xương

Một nguyên nhân phổ biến gây ra loãng xương chính là lối sống ít vận động. Vì thế, tập thể dục thể thao mỗi ngày không chỉ tăng cường sức mạnh của cơ bắp, sức khỏe mà còn giảm nguy cơ rạn nứt và gãy do loãng xương.

Một số bài tập rất tốt cho người bị loãng xương:

- Tập thể dục hoặc thể dục nhịp điệu theo các bài nhạc nhẹ nhàng

- Bơi lội và chơi những môn thể thao dưới nước khá phù hợp với người loãng xương do không cần phải chịu nhiều sức nặng của cơ thể.

- Bài tập thể dục giúp nâng cao khả năng giữ thăng bằng như thái cực quyền, dưỡng sinh

- Thanh niên trẻ tuổi thì nên đẩy tạ, kéo căng với dây thun

- Đi bộ hằng ngày cũng rất tốt cho người già và người bị loãng xương

Bên cạnh đó, người bị loãng xương cũng cần tránh những động tác và bài tập như:

- Các động tác cần kéo căng cột sống như gập bụng

- Không tập luyện quá lâu trong một ngày, thời gian tốt nhất là từ 30 - 45 phút

- Không chơi những môn thể thao đòi hỏi chuyển động nhanh và bất ngờ như bóng chuyền, tennis, cầu lông

- Không chơi những môn có nguy cơ ngã cao như cưỡi ngựa, cà kheo

/uploads/1571328560-che-do-cho-nguoi-loang-xuong-03.png

Tập các bài thể dục nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe cho xương

Bổ sung thuốc điều trị cho người loãng xương

Ngoài việc bổ sung thực phẩm có lợi và tập thể dục đều đặn, chế độ cho người loãng xương còn cần bổ sung các loại thuốc. Thuốc được chia thành 2 nhóm: Nhóm làm tăng quá trình tái tạo xương và chống hủy xương. Phần lớn người bệnh dùng thuốc trong nhóm chống hủy xương như vitamin D, alendronate.

Bác sĩ chỉ định dùng thuốc liên tục từ 3 đến 5 năm nếu không gặp các tác dụng phụ. Việc này giúp xương được bảo vệ hiệu quả nhất. Bạn tránh sử dụng thuốc trong một thời gian rồi uống tiếp vì chúng sẽ làm giảm công dụng đi rất nhiều.

Mặc dù bài viết cung cấp những thông tin hữu ích về chế độ cho người loãng xương nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất thì cần tới phòng khám, bệnh viện. Bác sĩ sẽ tiến hành tư vấn, hướng dẫn và chỉ định để phù hợp với người bệnh. Phòng khám La Văn Lường chuyên khám và điều trị các bệnh về cơ xương khớp. Bác sĩ giỏi, chuyên môn cao cùng thiết bị tân tiến, đa dạng phương pháp chữa trị.

Thiết lập chế độ cho người loãng xương cần được tiến hành theo sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức bệnh và đặt lịch khám nhanh chóng, bạn có thể gọi ngay qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập tới website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567