• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Chế độ ăn cho người gãy xương: Nên và không nên ăn gì?

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị của người bị gãy xương. Bởi nếu không biết được mình nên ăn hoặc tránh cái gì sẽ khiến bệnh tình ngày càng thêm nặng, khó lành xương. Cùng tham khảo chế độ ăn cho người gãy xương trong bài viết dưới đây.

Những chất dinh dưỡng người gãy xương cần bổ sung

Thực phẩm chứa nhiều canxi

Canxi là chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với cơ thể người, nhất là xương. Nếu thiếu canxi, có thể dễ mắc các bệnh đau nhức - loãng xương, đi lại và lao động gặp khó khăn. Đặc biệt, khi bị gãy xương nếu người bệnh không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết thì có khả năng bị tàn phế, thậm chí là tử vong. 

Những loại thực phẩm chứa nhiều canxi gồm: Rau chân vịt, bông cải xanh, cần tây, cải bắp, măng tây, lá su hào, sữa không béo, rong biển, sữa đậu nành, cá hộp,...Đây là nhóm dinh dưỡng quan trọng nhất trong chế độ ăn cho người gãy xương.

/uploads/1571328997-che-do-an-cho-nguoi-gay-xuong-01.png

Thực phẩm chứa canxi – Yếu tố không thể thiếu trong chế độ ăn cho người gãy xương

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm hỗ trợ cho vitamin D hoạt động hiệu quả, giúp canxi hấp thụ dễ dàng hơn vào cơ thể. Từ đó, những tổn thương về xương được phục hồi nhanh chóng hơn.

Kẽm có nhiều trong trứng, cà rốt, hải sản, tiểu mạch, đào, bánh mì, hạt hướng dương,...Chúng rất thích hợp cho người đang trong quá trình điều trị và khắc phục gãy xương.

Thực phẩm chứa vitamin

Vitamin có công dụng tăng sức đề kháng và duy trì sức khỏe tốt để cơ thể nhanh phục hồi các tổn thương ở xương. Trong đó, vitamin B6 và B12 là cần thiết nhất.

- Vitamin B6 có nhiều trong chuối, ngũ cốc, thịt gia cầm, súp lơ, cải bắp, thịt bò nạc,...Chúng chuyển hóa tryptophan thành niaxin, chuyển hóa chất béo và carbohydrate và giúp xương phục hồi nhanh.

- Vitamin B12 có trong các loại hạt, trứng, nội tạng động vật, sữa hạnh nhân, dầu thực vật,...Loại chất này hỗ trợ hình thành khung xương khỏe để khắc phục các chấn thương. 

/uploads/1571328998-che-do-an-cho-nguoi-gay-xuong-02.png

Bổ sung vitamin các loại để tăng dưỡng chất cho xương và cơ thể

Trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh là nhóm chất tác động trực tiếp tới quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Việc hấp thụ chất dinh dưỡng cũng trở nên dễ dàng hơn và cơ thể nhanh bình phục.

Thực phẩm chứa nhiều magie

Magie cung cấp khoáng chất có ích trong chế độ ăn cho người gãy xương, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim. Trong chế độ ăn của người gãy xương không thể thiếu thành phần này. Magie có ở trong rau ngót, cải xanh, khoai lang, chuối, cá thu, cá chép, cá mú,...

Ngoài ra, người bị gãy xương nên bổ sung thêm dưỡng chất axit folic. Tuân thủ chế độ ăn khoa học và tránh xa những thứ độc hại, không phù hợp.

Tránh xa những thứ dưới đây nếu không muốn tình trạng gãy xương thêm nặng

Rượu, bia và chất kích thích

- Cà phê: Tuyệt đối tránh xa bởi trong cà phê chứa cafein sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi từ những món ăn khác.

- Rượu, bia và nước ngọt: Đây là những thứ khiến khả năng chuyển hóa máu bị rối loạn và làm cho bệnh tình ngày càng thêm nặng. 

/uploads/1571328999-che-do-an-cho-nguoi-gay-xuong-03.png

Tránh xa rượu bia và các chất kích thích khi bị gãy xương

Nước trà đặc

Không tốt cho quá trình phát triển của xương. Người bệnh nên chuyển qua uống sữa hoặc các loại nước ép trái cây thì xương mới nhanh lành được.

Đồ ăn ngọt, béo

Những món đồ ăn chứa nhiều đường, dễ gây béo như socola, nước ngọt, bánh kẹo,...cũng là tác nhân gây ảnh hưởng xấu tới xương và sức khỏe của người bệnh.

Hạn chế ăn đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ

Dầu mỡ khiến cho việc hấp thu canxi trở nên công cốc. Chúng chuyển hóa canxi thành chất bọt và đào thải ra ngoài. Vì thế, bệnh nhân gãy xương nên loại bỏ các món nhiều dầu mỡ ra khỏi bữa ăn của mình. Thay vào đó là ăn những món hấp, luộc, nấu canh, nấu cháo,...ngon và tốt hơn cho người bệnh.

Phòng khám La Văn Lường – Địa chỉ uy tín trong việc khám chữa các bệnh về cơ xương khớp tại thành phố Hồ Chí Minh. Thiết bị hiện đại và tân tiến, bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm cùng dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.

Trên đây là chế độ ăn cho người gãy xương mà bạn nên tham khảo để biết được mình nên ăn những gì, tránh những gì. Nếu không thực hiện được, tình trạng gãy xương sẽ càng thêm nặng và xương khó lành. Truy cập website https://phongkhamlavanluong.vn/ hoặc gọi Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 để đặt lịch khám.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567