• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Có nên tới phòng khám khi bị bong gân khuỷu tay?

Bong gân khuỷu tay không chỉ gây ra đau đớn, khó chịu mà còn làm ảnh hưởng tới các bộ phận khác của cơ thể. Vậy triệu chứng thường gặp ở bệnh này là gì? Cùng tìm hiểu các cách điều trị bong gân hiệu quả mà bệnh nhân nên tham khảo.

Bong gân khuỷu tay là gì?

Bong gân khuỷu tay là tình trạng dây chằng bị rách và kéo dãn dẫn tới sưng và gây đau đớn. Đây là chấn thương cấp tính, khiến tay bị sưng, bầm tím và kéo theo những cơn đau đầy khó chịu. 

Ngay khi bị bong gân, người bệnh sẽ cảm thấy đau cấp tính ở vùng khớp trong một thời gian ngắn rồi đỡ dần. Nhưng sau 1 giờ, cơn đau trở lại. Nếu không được điều trị đúng phương pháp sẽ để lại nhiều hậu quá xấu.

/uploads/1568985438-bong-gan-khuyu-tay-01.png

Bong gân khuỷu tay gây ra đau đớn và ảnh hưởng lâu dài nếu không được điều trị đúng cách

Triệu chứng của bong gân khuỷu tay

- Sưng, bầm tím (Có thể xuất huyết bên trong do tổn thương mạch máu)

- Đau nhói ở vùng khuỷu tay

- Chảy máu ra ngoài do tổn thương mạch máu dưới da

Bong gân rất dễ gặp ở mọi lứa tuổi. Chỉ cần một tác động quá mức hoặc sai tư thế tay cũng khiến phần khuỷu bị chấn thương. Ngoài ra, tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc chơi đùa ở trẻ em, chơi thể thao,... cũng là yếu tố gây nên tình trạng này.

Xử lý và điều trị bong gân khuỷu tay 

1. Xử lý

- Ngay khi gặp chấn thương và nghi ngờ mình bị bong gân khuỷu tay, người bệnh cần ngưng ngay các hoạt động ở cánh tay. Sau đó, sử dụng băng thun băng khớp khuỷu tay để cố định khớp, giúp khớp có chỗ tựa.

- Lấy đá bọc trong túi nilon hoặc vải mềm để chườm lên vùng bị bong gân sau 4 giờ đầu kể từ lúc bị thương. Thao tác này làm dịu cơn đau nhanh chóng, giảm phù nề và ngưng chảy máu ở khuỷu tay. 

/uploads/1568985439-bong-gan-khuyu-tay-02.png

Chườm đá lạnh ngay khi khuỷu tay bị sưng, viêm và đau

- Ở ngày thứ 2, người bệnh nên ngâm khuỷu tay vào nước ấm từ 3 - 4 lần/ngày.

- Có thể xịt ethyl clorua (Dùng cho chấn thương do chơi thể thao).

- Lúc ngủ cần kê khuỷu tay cao lên, không xoa bóp hoặc chườm nóng vào khuỷu tay bởi chúng dễ làm giãn mạch và chảy máu.

Nếu bạn cảm thấy khớp tay lỏng lẻo, đau nhiều và không có dấu hiệu giảm thì cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị đúng cách.

2. Điều trị

Dựa trên những chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị bong gân khuỷu tay dựa trên mức độ tổn thương. Sưng và viêm là biểu hiện rõ nhất khi bị bong gân khuỷu tay. Ở mức độ nhẹ, người bệnh nên chườm đá lạnh ngay khi bị bong gân. Với trường hợp nặng hơn, người bệnh nên đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. Uống những loại thuốc gì, có nên băng nẹp hoặc phẫu thuật hay không đều phải được chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên môn cơ xương khớp.

/uploads/1568985439-bong-gan-khuyu-tay-03.png

Người bệnh phải đến phòng khám ngay để được điều trị kịp thời

Bong gân có thể tự biến mất sau 1 - 3 tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, bạn không nên cử động tay nhiều vì chúng có thể làm tình trạng thêm nặng gây tổn thương vĩnh viễn.

Để phòng tránh bong gân ở khuỷu tay, người bệnh cần thận trọng trong các hoạt động của mình, đặc biệt là những hoạt động thể dục, thể thao hoặc dùng nhiều sức. Tận dụng các thiết bị bảo hộ, nhất là các vận động viên.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên bổ sung các loại thực phẩm như rau xanh có màu đậm, thực phẩm giàu protein (thịt, cá, trứng), quả mọng (dâu tây, mâm xôi, việt quất,...). Tránh ăn rau cải, rau muống, rau ngót,...vì những loại này chứa chất chống oxy hóa - Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm ở người bị bong gân. Đồng thời, loại bỏ rượu bia, chất kích thích, thức ăn nhiều dầu mỡ. 

Phòng khám La Văn Lường chuyên điều trị các bệnh về cơ xương khớp. Trang thiết bị hiện đại, bác sĩ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Đông y lẫn Tây y.

Bong gân khuỷu tay sẽ không gây ảnh hưởng nhiều tới hoạt động và đời sống người bệnh nếu biết cách phòng và chữa tốt. Để đặt lịch khám và tham khảo thông tin liên quan, bạn có thể gọi nhanh qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập vào trang web https://phongkhamlavanluong.vn/.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567