• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Yếu tố nào hình thành nên căn bệnh gai cột sống?

Những gai xương xuất hiện ở hai bên hoặc phía ngoài cột sống gây ra sự đau đớn, khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này, chủ yếu là do sinh hoạt không đúng cách. Cùng tìm hiểu thêm về chứng bệnh gai cột sống trong bài viết sau bạn nhé.

Tổng quan về căn bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống (Thoái hóa cột sống) xuất hiện khi các gai xương mọc ra phía ngoài và hai bên cột sống khiến người bệnh đau đớn dai dẳng và liên tục. Đó chính là do xương phát triển thêm trên đốt sống hoặc dây chằng quanh khớp, đĩa sụn từ yếu tố tạo thành. 

Tình trạng này dễ gặp trên nhiều vị trí xương sống, nhưng thường gặp nhất là gai cột sống cổ hoặc thắt lưng. Nó gây ra các cơn đau nhức, khó chịu ở vùng cổ, vai hoặc thắt lưng. Người bệnh dần dần khó cử động, thậm chí là rối loạn thần kinh và mất kiểm soát tiểu tiện, đại tiện.

/uploads/1617025460-benh-gai-cot-song-01.jpg 

Bệnh gai cột sống gây ra những cơn đau và làm người mắc khó hoạt động

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

Các nguyên nhân hình thành bệnh

  • Tuổi càng cao, cơ thể càng nhanh lão hóa khiến cột sống cũng dần thoái hóa theo.
  • Người bệnh thường xuyên bốc vác vật nặng hay sai tư thế khi đi đứng, vận động, nằm ngủ,...làm cột sống bị tổn thương.
  • Tai nạn, chấn thương cũng là lý do sụn khớp tổn thương.
  • Sự thoái hóa đốt sống dễ gặp ở người lớn tuổi gây ra sự lắng đọng Calci.
  • Viêm cột sống mãn tính tạo ra bất thường ở phần sụn cột sống, vận động khó khăn. Lúc đó, cơ thể tự điều chỉnh để khắc phục nhưng kết quả lại hình thành gai xương.
  • Ngoài ra, các yếu tố về cân nặng, vận động mạnh, sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,...cũng tăng nguy cơ mắc bệnh.

Triệu chứng cụ thể của chứng bệnh

Những triệu chứng của bệnh gai cột sống không thực sự rõ ràng. Ban đầu, cơ thể người bệnh không có sự thay đổi nhiều. Nhưng khi đến giai đoạn gai xương cọ xát với các phần mềm xung quanh hoặc xương khác sẽ gây đau vai, đau thắt lưng và cả tê tay nữa.

Bên cạnh đó, tình trạng còn có các biểu hiện như đau ở vùng cổ khi đứng hoặc di chuyển; mất cảm giác ở phần cột sống; cơ bắp tay chân yếu đi và cơ thể mất cân bằng. Hay rối loạn thần kinh thực vật, mất kiểm soát tiểu tiện hoặc đại tiện cũng dễ thấy đối với trường hợp nặng.

/uploads/1617025461-benh-gai-cot-song-02.jpg

Gai cột sống thường gặp ở phần đốt sống lưng và đốt sống cổ

Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Sự đau đớn và khó chịu của gai cột sống gây nên nhiều ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vì thế, nhiều người đã tìm đủ mọi cách để điều trị dứt điểm căn bệnh này. 

Tuy nhiên, mọi phương pháp không thể chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh mà chỉ giảm nhẹ triệu chứng, hạn chế gai xương phát triển mà thôi. Không những thế, người bệnh phải kết hợp điều trị nhiều cách khác nhau, đồng thời rèn luyện cơ thể. Và tất nhiên là không thể quên vai trò của ăn uống khi mắc căn bệnh này.

Những cách thức chữa bệnh gai cột sống phổ biến gồm sử dụng thuốc Tây y hoặc Đông y. Kết hợp với tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý hoặc phẫu thuật đối với trường hợp chèn ép vào tủy, ống tủy hoặc các dây thần kinh.

/uploads/1617025461-benh-gai-cot-song-03.jpg

Bệnh gai cột sống thường được điều trị bằng thuốc, kết hợp luyện tập và nghỉ ngơi

Ở dòng thuốc Tây y, người bệnh sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm như Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac, nhóm Corticoid,... Nhưng cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ bởi thuốc kèm theo tác dụng phụ. Những bài thuốc nam sẽ lành tính và đem đến hiệu quả về lâu dài hơn cho người mắc, ít khi có tác dụng phụ.

Tại đây, bác sĩ thực hiện chẩn đoán dựa trên triệu chứng cụ thể và xét nghiệm liên quan. Bệnh nhân tiến hành xét nghiệm điện học, chụp X-quang, xét nghiệm máu hoặc chụp cộng hưởng từ MRI để xác định chính xác nhất.

Bệnh gai cột sống hình thành bởi nhiều nguyên nhân và không có những triệu chứng rõ ràng. Vì thế, khi có biểu hiện đau nhức ở cột sống, cổ vai thì người bệnh nên đến phòng khám, bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán nhé. Phòng khám Đông Tây y kết hợp La Văn Lường là một địa chỉ uy tín để bạn tin tưởng. Chi tiết tham khảo tại website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567