• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Những căn bệnh cơ xương khớp phổ biến hiện nay

Bệnh cơ xương khớp có thể xảy ra đối với bất cứ ai ở bất kỳ độ tuổi nào. Chúng hình thành bởi tác động của ngoại lực hoặc từ chính cơ thể chúng ta. Cùng tìm hiểu xem những căn bệnh cơ xương khớp nào phổ biến trong bài viết sau.

Yếu tố nào gây ra bệnh cơ xương khớp?

  • Độ tuổi, giới tính, di truyền
  • Béo phì làm trọng lượng cơ thể tăng, sức ép cũng tăng cao khiến bạn dễ bị nguy cơ thoái hóa khớp
  • Ngành nghề, công việc căng thẳng lặp đi lặp lại
  • Làm việc và sinh hoạt sai tư thế
  • Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh

Những bệnh về cơ xương khớp phổ biến 

1. Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là dạng tổn thương phần sụn và xương dưới sụn. Lượng dịch khớp giảm, kèm theo tình trạng viêm và sưng. Bệnh này phát triển khá chậm và gây ra những cơn đau âm ỉ tại phần tiếp nối giữa hai đầu xương. Biểu hiện rõ rệt nhất chính là cứng khớp, sưng tấy tại một hoặc nhiều khớp. Người bệnh nghe thấy tiếng lạo xạo khi co hoặc duỗi khớp, càng vận động càng đau nhiều. 

Thoái hóa khớp thường gặp ở cột sống cổ, thắt lưng, khớp háng, khớp ngón tay, khớp gối. Nguyên nhân thường gặp là do tuổi tác. Ngoài ra, các hoạt động cơ học thường xuyên tác động lên khớp trong sinh hoạt, công việc,...cũng là yếu tố thúc đẩy hình thành thoái hóa khớp. Bệnh này không thể chữa trị khỏi hoàn toàn, chỉ có thể làm chậm tiến triển của bệnh mà thôi.

/uploads/1579272999-benh-co-xuong-khop-01.png

Thoái hóa khớp – Bệnh cơ xương khớp phổ biến hàng đầu hiện nay

2. Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy ở đĩa đệm ở cột sống bị lệch ra khỏi vị trí thông thường. Khi bị bệnh, bạn sẽ cảm thấy nhức và tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông, chân,...Cùng với đó là bệnh nhân hay đau ở cột sống và rễ thần kinh. Nếu không điều trị kịp thời thì sẽ càng ngày càng đau dữ dội hơn.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh cơ xương khớp này là do di truyền, vận động, sai tư thế trong lao động hoặc thoái hóa tự nhiên. Một số trường hợp tai nạn, chấn thương cột sống cũng làm địa đệm bị hư tổn và gây ra thoát vị. Chúng hay xảy ra ở đốt sống cổ, đốt sống thắt lưng. Nhân nhầy một khi đã thoát ra ngoài thì dễ khiến cột sống trở nên yếu và mất ổn định. Thậm chí là khiến dáng đi của người bệnh thay đổi, tăng nguy cơ vẹo hoặc teo cột sống.

/uploads/1579273000-benh-co-xuong-khop-02.png

Thoát vị đĩa đệm gây ra những cơn đau khó chịu và ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày của người bệnh

3. Viêm khớp

Viêm khớp là bệnh cơ xương khớp phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Những dạng thường thấy là viêm khớp dạng thấp, thấp khớp cấp, bệnh gout, viêm do thoái hóa, thấp khớp cấp, viêm khớp nhiễm trùng. Khi đó, khớp sẽ sưng, nóng, đỏ và đau. 

Tình trạng này xảy ra do cơ chế tự vệ của cơ thể trước những yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng như chấn thương. Hoặc ngay từ bên trong do di truyền, nhiễm trùng,...Bệnh rất dễ tái phát và ngày càng tăng nặng hơn. Nếu không điều trị mà để lâu ngày thì rất dễ gây đau nhức, mất khả năng vận động. Trường hợp nặng nhất chính là tàn phế.

/uploads/1579273000-benh-co-xuong-khop-03.png

Viêm khớp có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nếu không điều trị kịp thời sẽ làm mất khả năng vận động

Phòng ngừa bệnh cơ xương khớp ngay từ hôm nay

Phần lớn những căn bệnh cơ xương khớp rất khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát. Vì thế, phòng ngừa là cách điều trị tốt nhất mà mọi người nên áp dụng. Chẳng hạn:

  • Quan tâm tới chế độ ăn của bà bầu để con sinh ra khỏe mạnh hơn. Bổ sung các khoáng chất, vitamin D, canxi, axit folic
  • Trẻ sơ sinh bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục đến 24 tháng để trẻ nhỏ phát triển toàn diện
  • Trẻ ngồi học đúng tư thế. Không mang vác nặng và tránh tai nạn, chấn thương. Tắm nắng 30 phút mỗi ngày
  • Người lớn lao động nặng, mang vác đúng tư thế. Khám sức khỏe định kỳ hằng năm để phát hiện bệnh sớm. Không cố chịu đựng đến khi bệnh chuyển biến nặng mới đi chữa
  • Khi thấy sự xuất hiện của các triệu chứng đau cơ, xương hoặc khớp, khả năng vận động bị hạn chế thì cần tới bác sĩ ngay. Không tự điều trị hoặc mua thuốc theo đơn của người khác
  • Xác định tâm lý điều trị lâu dài, tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Tái khám theo hướng dẫn và kết hợp nhiều biện pháp dự phòng khác nhau. Lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục hằng ngày để có một bộ cơ xương khớp khỏe mạnh.

Bệnh cơ xương khớp dễ gây ra biến chứng và không thể điều trị dứt điểm nếu kéo dài thời gian điều trị. Để được hỗ trợ và tư vấn về các căn bệnh mà mình đang gặp phải, bạn có thể gọi qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc truy cập tới trang web https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567