• 0898 12 14 16 - 0907 567 567
  • pklavanluong@gmail.com
  • 09 Nguyễn Huy Lượng P14 Quận Bình Thạnh TPHCM
  • Sáng:(8H00 - 12H00) - Chiều:(15h-19h30)

Những nguy cơ gây nên chấn thương gãy xương cụt

Xương cụt là một đoạn xương nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối trọng lượng cơ thể khi ngồi. Đây là vị trí rất ít khi mắc bệnh lý nhưng vẫn có khả năng tổn thương cao. Vậy điều gì làm tăng nguy cơ gãy xương cụt? Bài viết sau sẽ trả lời giúp bạn.

Nguyên nhân khiến xương cụt bị gãy

Xương cụt là phần xương nhỏ ở dưới cùng của cột sống. Trường hợp gãy xương cụt sẽ gây ra đau đớn cho bạn, nhất là lúc ngồi xuống. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xương cụt bị gãy, chủ yếu do trật khớp hoặc gãy do ngã, va chạm mạnh. Đôi lúc ngồi lâu trong một thời gian dài trên ghế cứng cũng có thể làm xương cụt bị tổn thương. Những người béo phì có nguy cơ gãy cao hơn, do phải chịu trọng lượng lớn từ cơ thể.

Một số hoạt động sẽ làm bệnh tình của bạn thêm nặng như:

  • Ngồi trong một thời gian dài
  • Người ngả ra sau khi ngồi
  • Đứng dậy sau khi ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài
  • Nhu động ruột và đi tiểu

/uploads/1617719515-gay-xuong-cut-01.jpeg

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới xương cụt bị gãy

Đau xương cụt chỉ diễn ra cục bộ, nghĩa là gãy chỗ nào thì đau chỗ đó. Trong một vài trường hợp, người bệnh có thể thấy đau xuống phần chân hoặc thắt lưng. Đồng thời, người mắc sẽ có cảm giác muốn đi đại tiện thường xuyên.

Ai cũng có nguy cơ gặp tình trạng này. Dù đó là trẻ em hay người lớn, người già. Đặc biệt, phụ nữ có nguy cơ mắc cao hơn nam giới gấp 5 lần do họ mang thai và sinh con. 

Gãy xương cụt được biểu hiện qua những triệu chứng như đau ở vùng lưng dưới, đau ở chóp mông. Hay đau khi đi ngoài, đau tê khi ngồi cũng hay gặp ở người bị chấn thương ở vùng xương cụt. Nếu bạn cảm thấy đau liên tục, trong thời gian dài thì nên đi thăm khám để biết chính xác được đó là bệnh gì. 

Cần bao lâu để xương cụt phục hồi lại?

Tùy vào độ tuổi, mức độ nghiêm trọng của chấn thương mới biết được thời gian lành hẳn của xương cụt. Thông thường, trẻ em dễ hồi phục nhanh hơn người lớn. Thời gian trung bình để xương cụt phục hồi là 4 - 12 tuần. Ở một số trường hợp sẽ lâu hơn.

/uploads/1617719516-gay-xuong-cut-02.jpg

Gãy xương cụt cần 4 – 12 tuần để phục hồi hoàn toàn

Chẩn đoán và điều trị gãy xương cụt 

Để kiểm tra bạn có bị gãy xương cụt hay không, bác sĩ sẽ chụp X-quang. Ngoài ra, phương pháp này giúp xác định nguyên nhân khác ngoài chấn thương gây nên cơn đau. 

Mặc dù gây ra cơn đau cho người bệnh nhưng gãy xương cụt không gây nguy hiểm đến cơ thể con người. 90% trường hợp gãy không cần làm phẫu thuật mà chủ yếu là vật lý trị liệu và dùng gối kê. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể áp dụng các cách thức khác như:

  • Phục hồi chức năng sàn chậu
  • Kích thích thần kinh bằng điện
  • Nắn xương bằng tay và massage
  • Kích thích tủy sống
  • Tiêm steroid 
  • Phong bế thần kinh

Vật lý trị liệu cũng là một phương pháp được áp dụng phổ biến. Bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu giúp người bệnh thực hiện các bài tập giãn dây chằng, tăng cường sức mạnh hỗ trợ cột sống dưới. Bệnh nhân cũng được học cách ngồi đúng để không ảnh hưởng đến xương sống và xương cụt.

/uploads/1617719516-gay-xuong-cut-03.jpg

Chẩn đoán và điều trị kịp thời khi gãy xương cụt

Để giảm cơn đau nhanh chóng, bác sĩ sẽ tiến hành massage hoặc chườm lạnh, chườm nóng. Bạn có thể sử dụng các gối đệm chuyên dụng để hỗ trợ hông và mông, giảm đau vùng xương cụt tốt hơn. 

Gãy xương cụt có thể tự lành lại sau một thời gian nhưng lại khiến sinh hoạt của người bệnh bị ảnh hưởng nặng nề. Vì thế, khi gặp những dấu hiệu tổn thương, bạn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám để kiểm tra và điều trị. Không nên chủ quan tránh bệnh tình thêm nặng và đau đớn hơn.

Bài viết trên vừa giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách điều trị khi gãy xương cụt. Nếu bạn đang tìm kiếm phòng khám chuyên về cơ xương khớp thì có thể tham khảo La Văn Lường. Địa chỉ khám chữa bệnh chuyên nghiệp, sử dụng phương pháp Đông y lẫn Tây y. Bạn có thể đặt lịch khám nhanh chóng qua Hotline 0898 12 14 16 - 0907 567 567 hoặc tham khảo tại website https://phongkhamlavanluong.vn/ 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 09 Nguyễn Huy Lượng – P14 – Quận Bình Thạnh – TPHCM

Số ĐT: 0898 12 14 16 – 0907 567 567

Email: pklavanluong@gmail.com

Website: https://phongkhamlavanluong.vn

Giờ làm việc

+ Thứ 2 – Chủ nhật: 15:30 - 19:00

+ Các ngày lễ hoạt động bình thường.

0907567567